OSHIYA - NGHỀ ĐẨY KHÁCH Ở CÁC GA TÀU ĐIỆN TẠI NHẬT BẢN

Hệ thống đường ray của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới vì giờ giấc chuẩn xác. Tại thủ đô Tokyo, gần 40 triệu hành khách dùng tàu điện hàng ngày, lớn hơn rất nhiều so với các phương tiện như bus, hay ôtô cá nhân. Những người đẩy hành khách vào toa để tàu chạy đúng giờ luôn mang cho mình bộ đồng phục và đôi găng tay màu trắng lại không nhận được sự chào đón của mọi người.

Các chuyến tàu đến cách nhau 5 phút và dừng đón khách trong 2 - 3 phút. Khoảng 24 chuyến tàu chạy mỗi giờ cùng theo một hướng. Dù có rất nhiều tàu, hệ thống tàu điện ngầm vẫn rất đông đúc, quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo thống kê năm 2007 của Bộ đất đai, hạ tầng và vận tải Nhật, gần như tất cả tàu điện đều chạy quá năng suất, một số tuyến còn vượt tới mức 200%.
Vì phải chở gấp đôi số khách trên mỗi toa tàu, tại các ga có đội nhân viên mặc đồng phục gọi là oshiya (hay người đẩy khách). Họ đeo găng tay trắng, có nhiệm vụ "nhét" nhiều người vào một toa để tàu chạy đúng giờ. Công việc này thực sự rất khó tin và bạn phải tận mắt mới thấy nó như thế nào.
Khi các oshiya lần đầu có ở ga Shinjuku, Tokyo, họ được gọi là "đội sắp xếp hành khách" và phần lớn là các học sinh sinh viên làm thêm giờ. Ngày nay, nhân viên ga và đội oshiya phải thay nhau làm trong giờ cao điểm.
Mới nổi của Nhật Bản nhưng nghề đẩy khách lên tàu điện ngầm lại là "sáng tạo" của người Mỹ, tại thành phố New York từ một thế kỷ trước. Họ không được yêu quý do luôn phải đẩy khách trong trạng thái có phần căng thẳng và được mệnh danh là "những kẻ nhồi cá".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Đồ của tao là của tao, đồ của mày cũng là của tao"

ORIGAMI - NGHỆ THUẬT GẤP GIẤY CỦA NGƯỜI NHẬT

BẠN ĐÃ HỌC NGHE ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP