OSHIYA - NGHỀ ĐẨY KHÁCH Ở CÁC GA TÀU ĐIỆN TẠI NHẬT BẢN
Hệ thống
đường ray của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới vì giờ giấc chuẩn xác. Tại thủ
đô Tokyo, gần 40 triệu hành khách dùng tàu điện hàng ngày, lớn hơn rất nhiều so
với các phương tiện như bus, hay ôtô cá nhân. Những người đẩy hành khách vào toa để tàu chạy đúng giờ luôn mang cho mình bộ đồng phục và đôi găng tay màu trắng lại không nhận được sự chào đón của mọi người.
Các chuyến tàu đến cách nhau 5 phút và dừng đón khách trong 2 - 3 phút. Khoảng 24
chuyến tàu chạy mỗi giờ cùng theo một hướng. Dù có rất nhiều tàu, hệ thống tàu
điện ngầm vẫn rất đông đúc, quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo thống kê
năm 2007 của Bộ đất đai, hạ tầng và vận tải Nhật, gần như tất cả tàu điện đều
chạy quá năng suất, một số tuyến còn vượt tới mức 200%.
Vì phải
chở gấp đôi số khách trên mỗi toa tàu, tại các ga có đội nhân viên mặc đồng phục
gọi là oshiya (hay người đẩy khách). Họ đeo găng tay trắng, có nhiệm vụ
"nhét" nhiều người vào một toa để tàu chạy đúng giờ. Công việc này thực
sự rất khó tin và bạn phải tận mắt mới thấy nó như thế nào.
Khi các
oshiya lần đầu có ở ga Shinjuku, Tokyo, họ được gọi là "đội sắp xếp hành
khách" và phần lớn là các học sinh sinh viên làm thêm giờ. Ngày nay, nhân
viên ga và đội oshiya phải thay nhau làm trong giờ cao điểm.
Mới nổi
của Nhật Bản nhưng nghề đẩy khách lên tàu điện ngầm lại là "sáng tạo"
của người Mỹ, tại thành phố New York từ một thế kỷ trước. Họ không được yêu quý
do luôn phải đẩy khách trong trạng thái có phần căng thẳng và được mệnh danh là
"những kẻ nhồi cá".
Nhận xét
Đăng nhận xét